TẬP HUẤN TIN‎ > ‎

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN PHÚ GIAI ĐOẠN 2010 – 2015, TẦM NHÌN 2020

đăng 00:51, 2 thg 12, 2014 bởi Đăng Xuân Khánh Phó hiệu trưởng

Trường Trung học cơ sở Trần Phú – Thành phố Phủ Lý được thành lập theo Quyết định số 803/QĐ-UBND tỉnh Hà Nam ngày 18/10/1997.

          Địa điểm đặt tại: số 159 – đường Trường Chinh – Phường Minh Khai – thành phố Phủ Lý – tỉnh Hà Nam.

          Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành, đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh.

          Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010 – 2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Trần Phú là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường THCS xây dựng ngành giáo dục Thành phố phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

          I. Tình hình nhà trường

          Trường THCS Trần Phú được ngành giáo dục TP Phủ Lý và các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương được nhân dân và các bậc phụ huynh học sinh chăm lo, tạo điều kiện giup đỡ, cấp uỷ chi bộ Đảng, tâp thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trường THCS Trần Phú đã phát huy dân chủ, tôn trọng nề nếp kỷ cương, đoàn kết, taaoj trung tâm huyết, trí tuệ, nỗ lực tùng bước phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ năm, đổi mới công tác quản lý. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và dạy học, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực được triển khai có chiều sâu, hiệu quả. Cơ sở vật chất nhà trường được bổ xung nâng cấp ngày cành khang trang sạch đẹp.

          1. Điểm mạnh

          * Quy mô:

          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

          Tổng số: 68 (Nam 18, Nữ 60). Trong đó, có trình độ Đại học Sư phạm: 42 (đạt 61.77%); Cao đẳng: 23 (đạt 33.82%, có 06 đ/c sắp tốt nghiệp Đại học); Trung cấp: 03 NVHC (đạt 4.41%).

          + Cán bộ quản lý: 02 (Nữ 01; Đại học 02)

          + Giáo viên: 61 (Nữ 55; Đại học 38, Cao đẳng 25)

          + Nhân viên: 05 (Nữ 4; Đại học 2, Trung cấp 3)

          + Đảng viên: 37/68 (đạt 54.41%; Nữ 33, Nam 4)

          - Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi ,mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

          - Chất lượng học sinh:

          - Học sinh: Toàn trường có 953 em/ 28 lớp trong đó nữ có 493 em.

          Trong đó:

          - Khối 6 có 266 học sinh/7 lớp (học sinh nữ 121 em)

          - Khối 7 có 232 học sinh/7 lớp (học sinh nữ 124 em)

          - Khối 8 có 244 học sinh/7 lớp (học sinh nữ 123 em)

          - Khối 9 có 251 học sinh/7 lớp (học sinh nữ 125 em)

          Số học sinh con thương binh liệt sĩ: 19 (01 con liệt sĩ)

          Số học sinh con gia đình nghèo: 18

          Số học sinh khuyết tật: 02

          Học sinh dân tộc thiểu số: không

          - Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện đại

          + Phòng học: 28

          + Phòng thực hành: 03

          +Phòng thư viện: 02, trong đó có 01 phòng dành cho học sinh và 01 phòng dành cho giáo viên.

          + Phòng tin học: 02 (với 50 máy vi tính đã được kết nối Internet)

          + Phòng khác: 10

          * Thành tích chính: Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục Thành phố, được học sinh và phụ huynh học sinh tin cậy.

          - Tháng 8/2004: Trường được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia

          - Tháng 11/2005: Trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng ba.

          - Năm học 2006 – 2007, 2007 – 2008: đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp thành phố và được UBND tỉnh tặng cờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

          - Năm học 2008 – 2009: được công nhận trường THCS đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2.

          2. Điểm hạn chế

          - Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn:

          + Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên

          - Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý, giáo dục học sinh.

          3. Thời cơ

          - Được sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trong khu vực.

          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, đoàn kết.

          - Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.

          4. Thách thức

          - Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục cảu cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.

          - Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

          - Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

          5. Xác định các vấn đề ưu tiên

          - Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

          - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

          - Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.

          - Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.

          - Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhà trường.

          II. Tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị

          1. Tầm nhìn

          Là một trong những trường hàng đầu của thành phố mà học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.

          2. Sứ mệnh

          Tạo dựng được môi trường học tập về nề nếp, kỷ cương có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.

          3. Hệ thống giá trị của nhà trường

          - Tình đoàn kết                                            - Lòng nhân ái

          - Tinh thần trách nhiệm                                 - Sự hợp tác

          - Lòng tự trọng                                            - Tính sáng tạo

          - Tính trung thực                                          - Khát vọng vươn lên

          III. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động

          1. Mục tiêu

          Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.

          2. Chỉ tiêu

          2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

          - Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.

          - Giáo viên dưới 50 tuổi sử dụng thành thạo máy tính.

          - Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 20%.

          - Có trên 80% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ Đại học.

          - Phân đấu 100% tổ chức chuyên môn có giáo viên đạt trình độ Đại học.

          2.2. Học sinh

          - Quy mô: + Lớp học: 28 – 30 lớp

                          + Học sinh: 1100 học sinh

          - Chất lượng học tập:

          + Trên 85% học lực khá, giỏi (45% học lực giỏi)

          + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 1%, không có học sinh kém.

          + Thi đỗ các trường THPT: Trên 90%

          + Thi học sinh giỏi thành phố lớp 9: 90% học sinh dự thi có giải.

          + Có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực.

          - Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống:

          + Chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt.

          + Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.

          2.3. Cơ sở vật chất

          - Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sữa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.

          - Các phòng tin học, thí nghiệm, phòng đa năng được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

          - Xây dựng môi trường sư phạm “Xanh – Sạch – Đep”

          3. Phương châm hành động

          “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”

          V. Chương trình hành động

          1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

          Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đổi tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

          Người phụ trách: Hiệu trưởng, các Phó hiệu trưởng phụ trách tổ chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn hội, giáo viên bộ môn.

          2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

          Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

          Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, tổ trưởng chuyên môn.

          3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

          Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

          Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng phục trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán, nhân viên thiết bị.

          4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

          Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử… góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, công nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc, có kế hoạch cho vay để cán bộ, giáo viên, công nhân viên mua sắm máy tính cá nhân.

          Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, Ban chấp hành công đoàn, tổ công tác công nghệ thông tin.

          5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

          - Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

 

          - Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.

          + Nguồn lực tài chính:

          > Ngân sách Nhà nước

          > Ngoài ngân sách: từ xã hội, Hội cha mẹ học sinh…

          > Các nguồn từ giảng dạy của Nhà trường

          + Nguồn lực vật chất:

          > Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

          > Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy – học

          > Người phụ trách: Ban Giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Hội cha mẹ học sinh.

          6. Xây dựng thương hiệu

          - Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường

          - Xác nhập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh và Hội cha mẹ học sinh

          - Đảy mạng tuyên truyền, xây dựng truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thân trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.

          VI. Tổ chức theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch

          1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

          Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, Hội cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đên nhà trường.

          2. Tổ chức

          Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

          3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

          - Giai đoạn 1: Từ năm 2010 – 2012

          - Giai đoạn 2: Từ năm 2012 – 2015

          - Giai đoạn 3: Từ năm 2015 – 2020

          4. Đối với Hiệu trưởng

          Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

          5. Đối với các Phó Hiệu trưởng

          Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

          6. Đối với tổ trưởng chuyên môn

          Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

          7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, công nhân viên

          Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

 

                                                                   Phủ lý, ngày     tháng     năm2014

          UBND P. MINH KHAI                              HIỆU TRƯỞNG

         

                  

 

           

 

 

 

 

                                      PHÒNG GD – ĐT THÀNH PHỐ PHỦ LÝ

Comments